
Contents
Snippet กับ Rich Snippet
Snippet คือ ชุดข้อความที่ปรากฏในหน้าแสดงผลการค้นหาของ Google
Snippet ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ หัวข้อ และ คำอธิบาย
ส่วน URL ที่อยู่ระหว่างกลางนั้น Google ไม่ได้นับว่าเป็น Snippet แต่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าเป็นด้วย
ตัวอย่าง Snippet
ตัวอย่าง Rich Snippet
Rich Snippet คือ Snippet ที่มีฟีเจอร์มากกว่า Snippet ที่กล่าวไว้ข่างต้น
ฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นจะมีหลายอย่าง เช่น รูปภาพ, รีวิว, ราคาสินค้า, Event เป็นต้น
วิธีการตั้งค่า Rich Snippet
โดยปกติ Rich Snippet ตั้งค่าโดยใช้ Structure data และตั้งตรงส่วน Meta Tag ใน Source Code
และ Rich Snippet บางอย่างสามารถตั้งผ่าน Google Search Console ได้
ประโยชน์ของ Rich Snippet
Rich Snippet มีฟิเจอร์ที่แสดงรูปภาพ, ราคา, รีวิว เป็นต้น ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้จะทำให้เว็บไซต์ของคุณโดดเด่น ในหน้าการแสดงผลการค้นหาของ Google และทำให้อัตราการคลิก (CTR) สูงขึ้น
Rich Snippet กับ อันดับใน Google
ณ ตอนนี้ Google ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า การตั้งค่า Structure Data เพื่อแสดง Rich Snippet ไม่ส่งผลต่ออันดับใน Google แต่ไม่แน่ใจว่าในอนาคตจะมีการกลับมาให้ความสำคัญหรือไม่
ประเภทของ Rich Snippet
Breadcrumbs
แสดง Breadcrumbs แทนที่ URL
*Google ไม่ได้นับว่าเป็น Rich Snippet
รูปภาพ
แสดงรูปภาพด้านซ้ายมือของ Snippet
ณ ตอนนี้แดสงได้เฉพาะ Video และ Recipe (ตำราอาหาร)
รีวิว
แสดงการให้คะแนนแบบ 5 ดาว และแสดงจำนวนคนที่รีวิว
ราคาสินค้าและบริการ
แสดงราคาระหว่างหัวข้อ กับ คำอธิบาย
Event
แสดงข้อมูลของงานข้างใต้ Snippet ซึ่งจะประกอบด้วย วันที่จัดงาน, สถานที่จัดงาน, ชื่อของงาน เป็นต้น
ช่องการค้นหา
แสดงช่องการค้นหาใต้ Snippet
เมื่อใส่ Keyword ลงในช่องการค้นหาจะไปที่หน้าการแสดงผลการค้นหาภายในเว็บไซต์นั้นๆ
*Google ไม่ได้นับว่าเป็น Rich Snippet