
ในการจัดอันดับของ Google จะมีการพิจารณาลิงก์ที่เข้ามายังเว็บไซต์ว่าเป็นลิงก์ที่มีคุณภาพ และมีความเป็นธรรมชาติหรือไม่ ซึ่งลิงก์ต่างเหล่านั้นมีทั้งลิงก์ที่ดี และไม่ดี ลิงก์ที่ดีก็มีผลช่วยทำให้เว็บไซต์ของคุณมีอันดับที่ดีขึ้นได้ แต่สำหรับลิงก์ที่ไม่ดีก็มีโอกาสที่จะทำให้อันดับเว็บไซต์ของคุณตกลงไปได้ ลิงก์ที่รู้จักกันโดยทั่วไปมีด้วยกัน 2 แบบ ดังนี้
1. ลิงก์โปรแกรม คือ ลิงก์ที่ดี มีคุณภาพ แต่การกระจายลิงก์ผิดธรรมชาติ หรือผิดนโยบายของ Google
2. ลิงก์ที่ไม่ธรรมชาติ คือ ลิงก์ที่ไม่ดี ไม่มีคุณภาพ และผิดนโยบายของ Google
ลิงก์ที่มีการปรับแต่งจุดประสงค์เพียงเพื่อให้อันดับของเว็บไซต์ดีขึ้นอย่างเดียวนั้น ถือว่าผิดต่อนโยบายของ Google มีความผิดทั้งผู้ให้ลิงก์ และผู้รับลิงก์
ซึ่งเราจะขออธิบายลักษณะของลิงก์ที่มีผลกระทบต่ออันดับเว็บไซต์ของคุณ ดังต่อไปนี้
Contents
ลิงก์โปรแกรม (Link Program)
คือ ลิงก์ธรรมชาติ ลิงก์ที่ดี มีคุณภาพ แต่ใช้วิธีการกระจายลิงก์ที่ผิดธรรมชาติ ผิดนโยบายของ Google เป็นการซื้อขายลิงก์ การจ่ายเงิน หรือให้ของกับผู้ที่รับทำแล้วก็ได้ลิงก์กลับมา
ลักษณะของลิงก์โปรแกรมแบ่งออกได้ดังต่อไปนี้
▶การแลกเปลี่ยนลิงก์กลับไปกลับมาที่มากเกินไป จนผิดต่อนโยบายของ Google
▶เว็บที่เปิดขึ้นมาเพื่อใช้ในการแลกลิงก์อย่างเดียวเท่านั้น (Link Farms)
▶ลิงก์ที่ใช้ Tool หรือเครื่องมืออัตโนมัติในการสร้างขึ้นมา
ลิงก์ที่ไม่ธรรมชาติ
▶ลิงก์ที่เป็นข้อความโฆษณา และเกี่ยวข้องกับการให้คะแนน PR (PageRank)
▶Advertorial ที่มีลิงก์และเกี่ยวข้องกับการให้คะแนน PR (PageRank)
▶ข้อความที่มี Anchor Text กระจายตัวหลายจุดเพื่อลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่นๆ
▶ลิงก์ที่อยู่ใน Directory ที่มีคุณภาพต่ำ
▶Widgets ที่มี Keyword และลิงก์ไปถึงผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Widgets นั้นๆ
▶Footer Link ที่อยู่ในธีม หรือ CMS ซึ่งเป็นโฆษณาและลิงก์ไปถึงผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง
▶การแปะลิงก์ลงในช่องคอมเม้นโดยมีลิงก์ไปยังเว็บ
เพิ่มเติม
PPC (pay-per-click) หรือที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการให้คะแนน PR (PageRank) ถือว่าไม่มีปัญหา ถ้าหากมีความเกี่ยวข้องกับการให้คะแนน PR ถือว่าผิดนโยบายของ Google
วิธีที่ป้องกันไม่ให้เกิดการให้คะแนน PR (PageRank)
1. ตั้ง nofollow
2. Redirect ไปที่หน้ากลาง โดยที่หน้ากลางนั้นต้องตั้งค่า No index จาก robots.txt
สรุป
วิธีที่ดีที่สุดที่จะได้ลิงก์ที่ดี คือ คุณต้องเขียนเนื้อหาที่มีคุณภาพดี เป็นเนื้อของคุณเอง มีเอกลักษณืเฉพาะตัว มีความน่าสนใจและไม่ลอกเลียนแบบมาจากที่ใด ลิงก์ที่ดีดีก็จะมาถึงคุณเอง
ยิ่งเนื้อหาของคุณมีประโยชน์มากเท่าใด คุณก็จะได้รับความสนใจและได้ลิงก์กลับคืนมาเท่านั้น