หน้าที่ติดอันดับอยู่ กับ หน้าที่อยากให้ติดอันดับคนละหน้ากัน ทำอย่างไรดี

หน้าที่ติดอันดับอยู่ กับ หน้าที่อยากให้ติดอันดับคนละหน้ากัน ทำอย่างไรดี

ถ้าคุณคุ้นเคยกับ SEO อย่างดี อาจเจอปัญหาที่ว่าหน้าที่ติดอันดับอยู่ถึงไม่ตรงกับหน้าที่อยากให้ติดอันดับ และ เมื่อเกิดปัญหาเช่นนี้ ควรจะทำอย่างไรดี สามารถแแก้ไขได้ไหม ควบคุมให้เป็นไปตามที่ต้องการได้หรือไม่

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่า Google Adwords สามารถกำหนดให้แต่ละ Keyword สามารถใส่คำโฆษณาที่แตกต่างกันแบบเฉพาะ และสามารถเลือกได้ว่าเมื่อคลิกโฆษณาแล้วให้ไปที่หน้าไหน (Landing Page) ให้เหมาะสมกับ Keyword ได้หมดเลย

แต่ถ้าเป็น SEO เราพยายามที่จะทำให้ Google เลือกหน้าที่เราต้องการอย่างที่ Google Adwords ทำได้
ซึ่งก็มีความเป็นไปได้บ้าง แต่ในบางครั้งถึงแม้ว่าเราจะตั้ง Title Tag, Meta Description, H1 Tag เนื้อหาที่ใส่ในหน้า ต่างๆ อย่างดีแต่ Google ก็อาจจะเลือกหน้าที่ไม่ใช่เราอยากให้ติดอันดับแทนหน้าที่อยากให้ติดตอันดับ
เราขอบอกเลยว่าปัญหานี้เป็นข้อด้อยของ SEO เมื่อเทียบกับ Google AdWords
อย่างไรก็ตั้งอย่างละเอียดอย่าง Google AdWords ไม่ได้อยู่แล้ว

จริงๆ แล้วกรณีนี้ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่สามารถเกิดขึ้นได้
ซึ่งจะอธิบายต่อไปว่า สามารถทำอย่างไรเพื่อช่วยให้ Google เลือกจับหน้าตามที่เราต้องการ

1. ตรวจสอบ Title Tag กับ H1 Tag ของหน้าที่ติดอันดับอยู่

ตรวจสอบดีดีว่าใน Title Tag กับ H1 Tag ของหน้าที่ติดอันดับอยู่จะมี Keyword หรือไม่ ถ้ามีก็ดึงออกมา ซึ่งอาจจะช่วยให้ Google เลือกจับหน้าตามที่เราอยากให้ติดอันดับแทน

2. เพิ่ม Link จากหน้าแรก (Home Page), Sidebar, Footer เชื่อมโยงกับหน้าที่อยากให้ติดอันดับ

ซึ่งการทำลักษณะนี้อาจจะช่วยให้มี Internal Link ของหน้าที่อยากให้ติดมากขึ้น และทำให้ Google เข้าใจว่าหน้าที่อยากให้ติดอันดับสำคัญในเว็บไซต์มากกว่าหน้าที่ติดอยู่

3. เพิ่ม Link จากหน้าที่ติดอันดับอยู่ให้ไปยังหน้าที่อยากให้ติดอันดับ

การทำลักษณะนี้ช่วยให้ Google เข้าใจว่าหน้าที่อยากให้ติดอันดับสำคัญมากกว่าหน้าที่ติดอยู่
และ วิธีนี้ยังมีข้อดีที่ว่าหากไม่ได้ช่วยในเรื่อง SEO ก็ยังช่วยให้คนที่เข้ามายังเว็บไซต์ไปยังหน้าที่เราต้องการโดยคลิก Link นั้นได้

4. รวบรวมข้อมูลในหน้าหน้าที่ติดอันดับอยู่ และ หน้าที่อยากให้ติดอันดับเป็นหน้าเดียวกัน

เลือกหน้าใดหน้าหนึ่ง และนำข้อมูลมารวมกัน และจากนั้นลบหน้าที่ไม่ได้ใช้ทิ้งไป (สำหรับ URL ที่ลบไปต้องตั้ง Redirect ไปที่หน้าใหม่ด้วย) ทำให้ Google เลือกจับได้แต่หน้าที่เหลือหน้าเดียว เพราะอีกหน้าหนึ่ง (หน้าที่ติดอันดับอยู่) ก็ไม่มีแล้ว
ในกรณีนี้ต้องระวังว่าด้วยว่าจะเลือกหน้าไหน และลบหน้าไหน ซึ่งต้องพิจารณาดีดีก่อนว่าหน้าที่ติดดันดับนั้นได้อันดับเพราะอะไร เพราะบางทีอาจจะมีปัจัยอื่นๆ ที่ช่วยในการติดอันดับ เช่น มี Backlink จากภายนอก เชื่อมโยงเข้ามาในหน้านั้นจึงทำให้ขึ้นอันดับ และถ้าคุณเลือกลบหน้าที่ขึ้นอันดับออกไป และนำข้อมูลไปรวมกับหน้าที่ต้องการให้ติดอันดับ ซึ่งหน้าที่ต้องการให้ติดอันดับไม่มี Backlink คุณก็เสียโอกาสในการติดอันดับไปทันที เพราะการตั้ง Redirect ไม่ช่วย 100% ส่วนนี้

เราเป็นผู้เชียวชาญในการรับทำ SEO
สนใจบริการ SEO ของเรา หรือมีคำถามเกี่ยวกับ SEO
สามารถติดต่อเราได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาฟรี

ติดต่อเรา