Duplicate Content (เนื้อหาซ้ำ) คืออะไร

Duplicate Content (เนื้อหาซ้ำ) คืออะไร

Duplicate Content (เนื้อหาซ้ำ) หมายความว่า “เนื้อหาที่เหมือนกันหมด หรือเนื้อหาบางส่วนเหมือนกันใน URL ที่ต่างกัน”
ถ้าเป็นหนังสือ การตีพิมพ์หนังสือหลายๆ เล่มที่มีเนื้อหาเดียวกันนั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะหนังสือหนึ่งเล่มของคนหนึ่งคนจะให้แบ่งไปอ่านหลายสถานที่ อ่านหลายคนในขณะเดียวกัน หรือสถานที่ที่ห่างกันนั้นเป็นไปไม่ได้
แต่เนื้อหาในเว็บไซต์ สามารถดูได้หลายคน จากหลายที่ สามารถดูได้แม้ในช่วงขณะเดียวกัน ซึ่งโดยปกติแล้วไม่มีความหมายที่มีเนื้อหาซ้ำกันในโลก Internet และ Google ก็มองแบบนี้เหมือนกัน
ซึ่ง Google มองว่าคุณค่าของเนื้อหาที่ซ้ำกันมีน้อยมากๆ

ปัญหาของ Duplicate Content (เนื้อหาซ้ำ)

Google ไม่แสดงเนื้อหาเดียวกันในขณะเดียวกัน

โดยปกติ Google ไม่แสดงเนื้อหาเดียวกันในขณะเดียวกัน ในหน้าแสดงผลการค้นหาอยู่แล้ว
เพราะถ้า Google แสดงเนื้อหาเดียวกันในขณะเดียวกัน อาจมีแต่เนื้อหาที่เหมือนกันในหน้าผลการค้นหา และมันใจว่าไม่มีผู้ค้นหาคนใดที่ต้องการผลการค้นหาแบบนั้น

อาจทำให้อันดับใน Google ตก

เนื้อหาที่ซ้ำอาจส่งกระทบผลไม่ดีต่อการทำ SEO และทำให้อัดับของเว็บไซต์ใน Google ตก

นโยบาย Google คือการทำให้ผู้ค้นหาข้อมูล หาข้อมูลได้ง่าย และหลากหลายรูปแบบ
เมื่อมีเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาซ้ำกัน Google เลือกเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งที่ Google คิดว่าดี และแสดงในหน้าแสดงผลการค้นหา
ซึ่งถ้าในเว็บไซต์ของคุณมีเนื้อหาที่ซ้ำกัน โอกาสที่จะแสดงก็น้อยลงไปด้วย

ประเภทของ Duplicate Content (เนื้อหาซ้ำ)

มีสองประเภทใหญ่ๆ ดังนี้
1. เนื้อซ้ำกันในเว็บไซต์ของคุณเอง
2. เนื้อหาซ้ำกับเว็บไซต์อื่นๆ
แต่ละเหตุผลที่ทำให้เนื้อหาซ้ำ มีวิธีการแก้ไขไม่เหมือนกัน จึงต้องพิจารณาก่อนว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ควรจะใช้วิธีไหนในการแก้ไข

รายละเอียดประเภทของ Duplicate Content (เนื้อหาซ้ำกัน) ดูได้จากลิงก์ด้านล่าง

เราเป็นผู้เชียวชาญในการรับทำ SEO
สนใจบริการ SEO ของเรา หรือมีคำถามเกี่ยวกับ SEO
สามารถติดต่อเราได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาฟรี

ติดต่อเรา